Thứ Tư, 16 tháng 10, 2019

Lu Hà Và Trần Tế Xương Chùm 3


Tết Nhà Nho Nghèo

Thiên hạ xác xơ còn đốt pháo
Nhân tình trắng dã dạ ngâm vôi
Không dưng xuân lại đến chơi
Nhờ trời đóng cưả cho tôi ngồi nhà


Nêu không có vại dưa đón tết
Ánh trăng suông mang thết bạn bè
Xa gần khắp nẻo sơn khê
Lắng nghe câu đối dầm dề hạt châu

Xuân gõ cưả sa bà ấm lạnh
Mới cũ gì cám cảnh mua vôi
Kià ai bán muối chợ đời
Xuân vui xuân khóc đất trời nở hoa

Đâu cũng vậy chan hoà khí hậu
Người học hoài chẳng đậu mới đau
Tú Xương trót bạc mái đầu
Nam Kha giấc mộng canh thâu nhạt nhoà

Khổng Phu Tử xót xa nghèo kiết
Sách thánh hiền thảm thiết than ôi!
Hay là hay thế mà thôi
Quan nhà gia thế chơi vơi nưả vời...

cảm tác khi đọc câu đối tết cuả Trần Tế Xương
20.11.2012 Lu Hà



Áo Bông Long Bào

Đã xấp xỉ ba mươi mấy tuổi
Nưả cuộc đời trăn trối với ai
Trăm năm một giấc mộng dài
Lạc xuống âm phủ tuyền đài ngẩn ngơ

Ví cho đỗ được là quan lớn
Thì cũng xa vào chốn bướm đào
Ra giêng sẽ cưới nàng hầu
Con sen đưá ở sang giàu vẻ vang

Nơi đất sỏi rồng vàng ẩn náu
Mong dãi dầu biển cả nương dâu
Tính chi cho bạc mái đầu
Hàng Thao thử xuống ngón chầu đập chơi

Đời chó đá tả tơi ngắc ngoải
Tế thành Cao tê tái mãi hoài
Cáo cầy thì cũng thế thôi
Dụt dè sĩ khí lòi đuôi chuột chù

Kià Tự đức thâm u lầu ngọc
Cả triều đình bái phục lạy ông
Tớ đây thì cũng giống rồng
Muà hè chảy mỡ áo bông long bào

Vua chữ nôm có cô hoàng hậu
Hồ Xuân Hương cùng tớ đẹp đôi
Cùng loài long phụng cả thôi
Trầm luân bể khổ chơi vơi bụi trần.

cảm tác khi đọc thơ Trần Tế Xương: Cảm Hứng
20.11.2012 Lu Hà



Đắng Cay Vị Đời

Cái nghèo bám mãi không thôi
Còn ai hay chỉ mình tôi trên đời
Bạc đâu ra miệng một hơi
Tiền chưa thấy mặt đã trôi mất rồi

Nợ nần nước mắt tuôn rơi
Chạy ăn từng bưã mồ hôi đầm đià
Biết rày thuở nhỏ bán bia
Xích lô ba gác chầu rià cũng no

Cậu bồi thông ký khỏi lo
Vo ve mẹ đĩ sớm vào tối ra
Thong dong dung dẻ cả nhà
Chém to kho mặn la đà gió mây

Học hành chữ nghiã ô hay
Càng thông hiểu lắm càng cay vị đời
Thôi đành cam phận buông xuôi
Lênh đênh biển cả xa xôi bập bềnh

cảm tác khi đọc thơ Trần tế Xương: Cái Khó
19.11.2012 Lu Hà



Nhà Tớ Đâu Nghèo
hoạ thơ Trần Tế Xương: Cảm Tết

Nhà tớ ai ơi chớ bảo nghèo
Vàng đầy ăm ắp vẫn chưa tiêu
Vịt gà ngan ngỗng đường Hoàng Diệu
Chó lợn mèo dê phố Yết Kiêu
Pháo tết phân vân lo ẩm mốc
Bánh chưng toan gói sợ ôi thiu
Tết này thôi vậy vui mây khói
Bạn hữu đừng cho phận tớ nghèo.

20.11.2012 Lu Hà



Chủ Nghĩa Dạ Dày
hoạ thơ Trần Tế Xương: Cái Học Nhà Nho

Chủ nghiã dạ dày thối rưã rồi
Mười thằng theo học chín thằng thôi
Đười ươi đít đỏ còn hơi hám
Cộng sản mặt đen cố vị ngôi
Thớt có tanh tao ruồi vẫn đậu *
Chảo đầy mật mỡ kiến lăn xôi
Hoàn cầu ghê tởm bầy ma quỷ
Lóp ngóp phân chuồng đất nước tôi

* Nguyễn Bỉnh Khiêm:
Thớt có hôi tanh, ruồi muỗi đậu
Sanh không mật mỡ, kiến bò chi

20.11.2012 Lu Hà







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét